Tương lai của Microsoft từ hệ điều hành Android

Microsoft tận dụng được lợi thế kho ứng dụng, dịch vụ của Google nhưng phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh từ chính đối tác.

Đại diện Google xác nhận đang làm làm việc với Microsoft để phát triển Surface Duo, điện thoại màn hình kép mới được công bố ngày 2/10. "Chúng tôi rất háo hức khi đón Microsoft vào hệ sinh thái Android. Cả hai đều mong chờ mối hợp tác để cùng đưa những gì tốt nhất của hai công ty tới người dùng", đại diện Google nói.

Từ khi Microsoft vắng bóng trên thị trường smartphone, giới công nghệ luôn ngóng chờ những động thái tiếp theo trong chiến lược di động từ CEO Satya Nadella. Việc kết hợp cùng Google đồng nghĩa với chuyện Microsoft muốn giải quyết các vấn đề liên quan đến ứng dụng và dịch vụ thay vì hệ điều hành.

CEO của Microsoft cho biết: "Hệ điều hành không còn là vấn đề quan trọng nhất với chúng tôi mà là trải nghiệm người dùng và mô hình ứng dụng. Việc người ta sẽ viết app cho thiết bị của hãng thế nào quan trọng hơn nhiều việc ứng dụng đó chỉ dành cho Windows hay Android, bởi tất cả nằm trong bản đồ Microsoft". "Bản đồ Microsoft" ở đây ám chỉ thị trường dịch vụ cho doanh nghiệp và các tổ chức chuyên nghiệp, nơi đem lại nguồn lợi nhuận lớn nhất cho hãng này, ví dụ LinkedIn, One Drive hay Office.

Việc hợp tác với Google là cấp thiết

Sản xuất điện thoại Android đối với Microsoft trước đây vốn không phải việc khó, chỉ cần thay các icon ứng dụng theo chuẩn Microsoft, kết nối thiết bị với dịch vụ One Drive và cài đặt thêm các ứng dụng như Office hay Outlook. Tất nhiên, Microsoft không được kiểm soát toàn bộ tính năng trên điện thoại nhưng sẽ có mặt tại hầu hết các app được sử dụng nhiều nhất.

Trong một khoảng thời gian dài, Microsoft thuyết phục các đối tác như Samsung tung ra smartphone tích hợp các phần mềm, dịch vụ mang dấu ấn của riêng hãng. Ví dụ, mẫu Galaxy Note 10 mới đây được cài đặt dịch vụ Your Phone ở cấp độ hệ thống. Microsoft sẽ tiếp tục kết hợp với Samsung bởi nhà sản xuất Hàn Quốc đang có doanh số thuộc hàng cao nhất hiện nay. Tuy vậy, hãng cần kiểm soát chặt chẽ hơn với trải nghiệm người dùng. Đây chính là lý do Surface Duo ra đời.

Surface Duo được tích hợp Google Play Store. Ngoài kho ứng dụng đa dạng, Google Play Store tích hợp dịch vụ di động Google Mobile Services, bao gồm các bản cập nhật trình duyệt đến bảo mật cho thiết bị. Để đảm bảo hệ thống đem lại trải nghiêm mang dấu ấn riêng của Micrsoft, phiên bản Android chạy trên Surface Duo buộc phải được thiết kế riêng, giống trường hợp Fire OS của Amazon là một nhánh của Android truyền thống. Theo Verge, điều này không gây ra vấn đề phân mảnh giống như nội bộ Android, giúp người dùng của Microsoft tập trung vào sản phẩm của hãng hơn và bớt phân tâm sang các thiết bị khác chạy hệ điều hành tương đương.

Thách thức đặt ra từ Google

Mối hợp tác với Google không hoàn toàn mang lợi cho Microsoft. Việc chạy Android đồng nghĩa với việc Surface Duo phải tích hợp toàn bộ ứng dụng, dịch vụ từ Google. Hãng luôn yêu cầu đối tác khác phải để ứng dụng của công ty tìm kiếm ngay ở màn hình hình chủ, thông thường là trong một thư mục có tên Google. Câu hỏi đặt ra là liệu Microsoft bị yêu sách những điều tương tự, buộc phải cài sẵn, quảng bá cho các app mang thương hiệu Google thay vì cho ứng dụng do chính mình phát triển?

Bên cạnh đó, nếu không đăng nhập Google, người dùng sẽ không thể sử dụng kho ứng dụng Google play hay Google Mobile Services. Đây là yếu tố tiên quyết để sử dụng điện thoại Android. Nói cách khác, người dùng sẽ phải đăng nhập cả tài khoản Microsoft và Android để sử dụng Surface Duo. Một câu hỏi nữa được đặt ra là liệu Microsoft phải tuân thủ theo quy định của Microsoft hay CEO Satya Nadella có phương án để đối tác phải nhượng bộ? Đây là điều không dễ giải quyết bởi mới đây, Google vừa quyết định thu phí dùng app riêng của hãng và trình duyệt Chrome đối với các nhà sản xuất, áp dụng tại thị trường châu Âu. Quyết định này được đưa ra sau khi Google bị Uỷ ban châu Âu phạt 5 triệu USD vì vi phạm chống độc quyền và trói buộc trái phép hệ thống tìm kiếm cùng trình duyệt Chrome với hệ điều hành Android hồi tháng 7. Doanh thu chủ yếu của Google đến từ hệ thống tìm kiếm và trình duyệt Chrome.

Android vốn đã là hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nhất trên các thiết bị di động hiện nay. Việc Microsoft gia nhập vào hệ sinh thái này cũng giúp Google len lỏi vào chính thị trường mà công ty mẹ Surface Duo đang kiếm tiền. Theo một cách nhìn nào đó, trong tương lai, Google có thể trở thành chính đối thủ của Microsoft.

Khi được hỏi về phương án giải quyết các vấn đề liên quan tới Surface Duo, Google không bình luận còn Microsoft chưa đưa ra câu trả lời. Tuy vậy, phải đến cuối năm 2020, khi thiết bị được ra mắt, người dùng mới có được đáp án chính xác.

  • Làm thế nào để vượt mặt đối thủ cạnh tranh?

  • Bạn cần website để giới thiệu dịch vụ ?

  • Cho đến lúc này, điều mà bạn đang quan tâm có lẽ là muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ thiết kế website và Công ty chúng tôi ?

  • SỞ HỮU NGAY WEB CHUYÊN NGHIỆP TẠI THIẾT KẾ WEBSITE HƯNG YÊN ĐỂ VƯỢT MẶT ĐỐI THỦ NGAY HÔM NAY !!!

  • THIẾT KẾ WEBSITE HƯNG YÊN

    • Số 118 Lê Văn Lương, P. An Tảo, TP. Hưng Yên

    • 0981 081 881

    • 0968 513 513

    • info@manghungyen.com

    • https://manghungyen.com